Năm 2021: Du lịch Cần Thơ nổ lực chuyển đổi số trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch
Trong bối cảnh bị ảnh hưởng của dịch covid-19, việc thích ứng và đẩy mạnh chuyển đổi số là rất cần thiết và hiệu quả để duy trì thương hiệu của các đơn vị trong thời điểm hiện tại, đáp ứng được tình hình mới và công tác phòng chống dịch bệnh cũng như đón đầu phục hồi du lịch trong tương lai. Hiểu rõ điều đó, trong những năm qua du lịch Cần Thơ đã từng bước đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin. Đặc biệt, năm 2021 ngành du lịch Cần Thơ đã nổ lực chuyển đổi số trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch và gặt hái nhiều kết quả tốt đẹp.
Hướng tới mục tiêu chung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số ngành du lịch, tạo bước đột phá phát triển toàn diện cả về phạm vi, quy mô và chất lượng dịch vụ, đến năm 2030, thành phố Cần Thơ phấn đấu đưa ngành du lịch vào nhóm các tỉnh, thành phố thực hiện chuyển đổi số tốt, đổi mới công tác quản lý điều hành, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, thúc đẩy phát triển du lịch trong tình hình mới.
Cụ thể, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch là một trong những giải pháp đang được tập trung thực hiện và đã có những kết quả nhất định, góp phần đưa những hình ảnh, sản phẩm, dịch vụ du lịch của Cần Thơ đến du khách trong và ngoài nước. Đặc biệt, trong tình hình hiện nay, dịch bệnh Covid-19 đã khiến hoạt động du lịch gặp nhiều khó khăn, các hoạt động sự kiện du lịch trực tiếp bị dừng hoặc dời thời gian tổ chức, thói quen của du khách cũng thay đổi, vì thế, đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động du lịch để phù hợp với xu thế mới càng trở nên cần thiết. Thực hiện sự chỉ đạo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung tâm Phát triển Du lịch thành phố Cần Thơ đã thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, tham mưu thay đổi hình thức quảng bá, xúc tiến du lịch từ trực tiếp sang trực tuyến, phù hợp với xu thế 4.0, đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh covid-19 và thu được nhiều kết quả đáng kể.
Mở màn cho chuỗi các hoạt động trực tuyến là tham gia Hội chợ du lịch quốc tế Busan, với sự góp mặt của 250 quốc gia, và doanh nghiệp du lịch trên thế giới; tham gia Ngày hội du lịch thành phố HCM được tổ chức quy mô với nhiều hoạt động, thu hút gần 120 đơn vị đăng ký tham gia, trong đó có gần 40 tỉnh, thành phố và 80 đơn vị kinh doanh du lịch; tham gia triển lãm thực tế ảo của An Giang trên nền tảng ứng dụng Seens.io và đặc biệt là tham mưu lần đầu tiên tổ chức Hội chợ du lịch trực tuyến Cần Thơ, nhằm từng bước khôi phục lại hoạt động du lịch do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, hỗ trợ cho các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, dịch vụ du lịch hấp dẫn của thành phố Cần Thơ với các công ty lữ hành, các cơ quan truyền thông báo chí và du khách; đặc biệt là cơ hội tốt tìm kiếm đối tác, kết nối tour tuyến, trao đổi khách với các tỉnh, thành phố tham gia Hội chợ.
Gian hàng du lịch Cần Thơ với góc nhìn 3D tại Ngày hội du lịch thành phố HCM theo hình thức trực tuyến
Tham mưu xây dựng Kế hoạch chuyển đổi số để phục hồi và phát triển ngành du lịch. Theo đó, bước đầu đã tích hợp phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI) giọng đọc thuyết minh tự động vào các tin, bài viết trên Cổng thông tin du lịch; Tạo mã QRCode cho tất cả các ấn phẩm quảng bá du lịch và các tài liệu phục vụ quảng bá du lịch tại các sự kiện, tạo điều kiện cho khách hàng dễ dàng quét thông tin, cập nhật, lưu trữ và sử dụng, cũng như truy xuất ấn phẩm, tài liệu quảng bá du lịch và giới thiệu các điểm du lịch Cần Thơ, hướng dẫn lộ trình khám phá điểm đến. Ngoài việc QRCode các ấn phẩm, tờ rơi, quảng bá du lịch, cũng đã hoàn thành việc xây dựng 2 quyển sách điện tử Hướng dẫn du lịch Cần Thơ và Cẩm nang lưu trú gần 100 trang mỗi quyển, giới thiệu đầu đủ về du lịch, dịch vụ cho du khách khi đến Cần Thơ.
Cổng thông tin điện tử du lịch thành phố Cần Thơ được thành lập từ năm 2016, do Trung tâm Phát triển du lịch thành phố Cần Thơ quản lý và vận hành, chạy trên 3 ngôn ngữ Việt-Anh-Nhật. Sau 06 năm hoạt động, Cổng thông tin điện tử du lịch đã thu hút hơn 3 triệu lượt truy cập, hiện nay đạt bình quân khoảng 3.500 lượt truy cập/ngày, và đang dần trở thành kênh thông tin du lịch hữu ích cung cấp thông tin nhanh chóng và tin cậy của du khách. Đồng thời cũng kết nối với 55 cổng thông tin điện tử ở các vùng trọng điểm về du lịch.
App du lịch thông minh của Cần Thơ
Từ tháng 4-2019, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với VNPT Cần Thơ triển khai thí điểm “Cổng thông tin và ứng dụng di động du lịch thông minh thành phố Cần Thơ”. Bên cạnh các chức năng cơ bản, Cổng thông tin và Ứng dụng du lịch thông minh được tích hợp các tính năng mới, hiện đại như: bản đồ du lịch ảo 3D, giới thiệu các điểm du lịch tiêu biểu Cần Thơ bằng công nghệ VR3600, Camera 3600, tính năng ứng dụng trả lời tự động (Chatbot)…Hiện Cổng này thu hút hưn 4500 lượt người xem mỗi ngày. Và trong thời gian tới, sẽ tiếp tục phối hợp cùng VNPT thay đổi giao diện, cập nhật nhiều tính năng thông minh cho Cổng trong đó có chức năng du lịch thực tế ảo, thống kê số liệu, thu thập big data. Mục đích săp tới không chỉ phục vụ cho du khách mà còn phục vụ công tác quản lý, thống kê ngành du lịch
Ngoài ra, nắm bắt xu hướng chia sẻ thông tin qua các mạng xã hội, du lịch Cần Thơ hiện cũng có tài khoản fanpage của Facebook “Cần Thơ - Ðô thị miền sông nước” và Zalo page “Du lịch Cần Thơ”., Thường xuyên cập nhật tin bài, hình ảnh, video mới giới thiệu du lịch Cần Thơ, cũng như tổ chức các minigame nhằm thu hút lượt like, share, theo dõi của cộng đồng mạng. Hiện hai kên mạng xã hội này đã thu hút được một số lượng khá lớn người theo dõi, là kênh thông tinh tiếp cận được với nhiều người. Hơn thế, đi vào hoạt động từ năm 2017, Hotline du lịch (số điện thoại 0888 177 666), cũng là kênh giải đáp thắc mắc, hỗ trợ trực tiếp cho du khách. Hiện số điện thoại đường dây nóng du lịch đã được đăng tải lên các Cổng thông tin du lịch thông minh, Cổng thông tin điện tử du lịch thành phố, tuyên truyền trên các pano, các ấn phẩm du lịch, các cơ quan Báo, Đài và Doanh nghiệp du lịch.
Bên cạnh đó, hầu hết các doanh nghiệp liên quan đến du lịch trên địa bàn thành phố Cần Thơ hiện đã tham gia ứng dụng số, trong đó có những doanh nghiệp nắm bắt nhanh xu hướng đã đầu tư trang web, ứng dụng công nghệ thông tin, kinh doanh trên nền tảng số, thương mại điện tử, số hóa dữ liệu. Thêm vào đó, một số nhà vườn, khu du lịch cộng đồng cũng đã bắt đầu ứng dụng công nghệ để xây dựng hình ảnh, giới thiệu sản phẩm thông qua các trang mạng xã hội. Chủ động tổ chức các lớp tập huấn ứng dụng công nghệ thông tin trong du lịch cho các nhà vườn tham gia làm du lịch trong các năm qua để cung cấp kiến thức, kỹ năng ứng dụng công nghệ cho nhà vườn mục tiêu là xây dựng hình ảnh, nội dung sản phẩm qua các clip ngắn, quảng bá du lịch qua website, mạng xã hội, góp phần xây dựng sản phẩm đặc thù cho địa phương.
Mỹ Trinh - TTPTDL
Bình luận
Bạn cần phải Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản mới để được bình luận.