Du lịch huyện Phong Điền - TP. Cần Thơ: Không để đắm chìm trong “giấc ngủ đông”

21/06/2021
1131

“Giấc ngủ đông khắc nghiệt” bất đắc dĩ

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid 19, khởi phát tại Việt Nam vào cuối năm 2019, sự phát triển của du lịch nói chung, du lịch Phong Điền nói riêng gần như chững lại, thậm chí tăng trưởng lùi về con số âm. Trong bức tranh tổng thể của nền kinh tế, thị trường du lịch phải gắn liền với sự an toàn bởi không du khách nào dám đặt cược vào những chuyến đi với mục đích khám phá, trải nghiệm khi yếu tố an toàn không được đảm bảo. Vì vậy có người ví von thời điểm này ngành du lịch đang bước vào “giấc ngủ đông” vì Covid-19.

Ông Lê Hoàng Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền và các ngành chức năng huyện làm việc với nhà đầu tư Hieu’s tour. 

Ông Võ Thành Giúp - Giám đốc Trung tâm xúc tiến Thương mại - Du lịch và Quản lý di tích huyện Phong Điền cho biết: So với cùng kỳ năm 2020 (thời điểm dịch Covid 19 đã bùng phát trên toàn cầu), doanh số của ngành du lịch huyện Phong Điền tiếp tục sụt giảm nghiêm trọng. Tính đến thời điểm hết quí 2 năm 2021 doanh thu của ngành du lịch huyện chỉ đạt 118 tỉ 338 triệu đồng, giảm 24% so với cùng kỳ năm trước và giảm trên 70% so với thời điểm trước khi đại dịch Covid 19 xảy ra. Đặc biệt, đối với phân khúc du khách quốc tế thì doanh thu giảm đến 100%.

Du khách ấn tượng với không gian nên thơ, ẩm thực mang đậm chất Nam bộ tại Khu du lịch Ông Đề

Hiện tại, để tiết kiệm chi tiêu, giữ khả năng “sống sót” hậu Covid 19 nên đại đa số các doanh nghiệp kinh doanh ngành du lịch và các loại hình kinh doanh gắn liền với du lịch trên địa bàn huyện Phong Điền hiện tại đã tạm ngưng hoạt động hoặc thu hẹp qui mô kinh doanh. Theo ông Võ Thành Giúp, hiện tại toàn huyện Phong Điền có 52 điểm kinh doanh du lịch, 14 Homestay, thì tất cả đều gần như ngưng hoạt động, ngoại trừ một số doanh nghiệp mở cửa cầm chừng như: Vườn du lịch sinh thái 9 Hồng, khu Resort Hieu’s Cottage (Mékong Rustic cũ)…

Ông Lê Hải Phúc - Chủ tịch HĐTV Công ty Dấu Ấn Việt (đơn vị chủ quản của Làng Du lịch sinh thái Ông Đề) chia sẻ: Khó khăn hiện nay đang “thập diện mai phục” doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp kinh doanh du lịch và các sản phẩm liên quan đến du lịch. “Cứ tảng sáng mở mắt ra là doanh nghiệp phải tìm đáp số cho “bài toán” tiền lãi ngân hàng, tiền lương nhân viên, tiền mặt bằng, tiền đầu tư để đảm bảo sự an toàn của du khách trong bối cảnh lượng khách lưa thưa. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp phải lựa chọn cách an toàn nhất là… tạm ngưng hoạt động để giữ tiềm lực”.

“Sở dĩ chúng tôi vẫn cố gắng duy trì hoạt động là không để du khách lãng quên giá trị các hoạt động gầy dựng thương hiệu lâu nay chứ trong tình hình này, giữ hòa vốn là một thắng lợi chứ không dám nghĩ đến lợi nhuận. Chỉ mong dịch bệnh sớm chấm dứt chứ kéo dài thì chắc chắn chúng tôi khó cầm cự nổi”- ông Phạm Văn Hoàng - chủ nhân vườn du lịch sinh thái 9 Hồng cho biết.

Chị Trần Thị Anh Đào (quận Ninh Kiều - TP Cần Thơ) - du khách đến tham quan vườn trái cây 9 Hồng trong thời điểm này, cho biết: “Nơi đây thưa người, không gian thoáng đãng, tràn ngập nắng gió nên theo suy nghĩ của tôi, nó không phải là nơi thích hợp cho virus lây nhiễm. Thời điểm này các khu du lịch vắng khách nên du khách được quan tâm, phục vụ chu đáo hơn”.

Một “nốt trầm” tạo không gian cho những ý tưởng, sản phẩm du lịch đột phá

Dịch bệnh Covid 19 đã tạo ra hệ lụy là gây đình trệ phần nào sự phát triển của nền kinh tế nói chung, kinh tế du lịch nói riêng. Nhưng nếu nhìn nhận một cách khách quan thì nó cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp tự nhìn nhận lại phương thức kinh doanh, cập nhật thị hiếu khách hàng nhằm cho ra đời những sản phẩm tốt hơn trong tương lai.

Theo ông Lê Hải Phúc - Chủ tịch HĐTV công ty Dấu Ấn Việt, trong thời gian tạm ngưng hoạt động, công ty sẽ chú trọng đến việc tái đào tạo, cập nhật kiến thức cho đội ngũ hướng dẫn viên, thuyết trình viên của công ty. Theo đó, các hướng dẫn viên, thuyết trình viên của Làng du lịch sinh thái Ông Đề sẽ được tái đào tạo về kiến thức du lịch, kỹ năng phục vụ du khách trên nền tảng đề cao nét đặc sắc của nền văn hóa bản địa.

“Trong thời gian tạm gián đoạn kinh doanh chúng tôi sẽ rà soát lại tất cả các khâu để tìm ra sai sót (nếu có) nhằm phục vụ tốt nhất cho du khách khi Làng du lịch sinh thái hoạt động lại. Mô hình “Một góc Đà Lạt thu nhỏ giữ lòng Tây Đô” là một ý tưởng mới mà chúng tôi đã dồn tâm huyết xây dựng với mục đích giúp du khách trải nghiệm, nhất là đối với những du khách chưa có điều kiện đặt chân đến cao nguyên Lâm Viên” - Ông Phúc nói.

Điều đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19 vẫn còn đang diễn biến phức tạp nhưng vẫn có doanh nghiệp nổi tiếng chấp nhận đầu tư lớn vào kinh doanh du lịch huyện Phong Điền. Ông Nguyễn Hồng Hiếu - nhà sáng lập kiêm Tổng Giám đốc công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên Thương mại - Dịch vụ - Du lịch Hồng Hiếu (Hieu’s tour) cho biết: “Nhận thức rõ giá trị thương hiệu của du lịch Phong Điền là rất lớn nên chúng tôi không ngần ngại đầu tư nhiều tỉ đồng để phát triển thị trường này. Tuy nhiên, chúng tôi không xem giá trị lợi nhuận là tất cả mà điều quan trọng hơn là muốn đồng hành cùng địa phương đánh thức tiềm năng của ngành “công nghiệp không khói”.

Được biết, mảng đầu tư của Hieu tour vào Phong Điền không chỉ là khu Resort đẳng cấp  4 sao “Hieu’ Cottage”, sân tập Golf… mà còn làm nổi bật các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể của địa phương như: chợ nổi Phong Điền, các làng nghề và các dịch vụ bổ trợ phát triển du lịch khác. Ấn tượng nhất là công ty cam kết đảm bảo nguyên vật liệu đầu vào đồng thời bao tiêu sản phẩm đầu ra của các làng nghề nhằm ổn định thu nhập cho người lao động.

Trong thời gian du lịch ngủ đông, nhiều nhà đầ tư tận dụng thời cơ để đẩy mạnh đầu tư vào những khu du lịch tiềm năng.

Để tạo thêm sinh kế cho người dân, công ty đề xuất với chính quyền địa phương thành lập Hợp tác xã du lịch Nhơn Ái với chức năng đưa du khách trải nghiệm danh thắng địa phương bằng xuồng chèo tay, người nào có hoàn cảnh khó khăn sẽ được công ty hỗ trợ thêm phương tiện làm sinh kế. Thậm chí công ty dự kiến sẽ hỗ trợ tiền từ 50 - 100 ngàn đồng/ngày cho các ghe thương hồ trên chợ nổi Phong Điền nhằm khuyến khích, thu hút họ đến đây mua bán, trao đổi hàng hóa.

Ông Lê Hoàng Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền nhấn mạnh: “Thay vì ngồi than thở với nhau về những hệ lụy do Covid 19 gây ra, chính quyền- doanh nghiệp - người dân nên đồng hành với nhau để tìm “cơ” trong “nguy”. Chúng ta hãy xem dịch bệnh như cơ hội đánh giá, tái cơ cấu các giá trị nền tảng tạo nên tính hấp dẫn của thương hiệu du lịch địa phương. Phong Điền luôn mở rộng vòng tay đón nhận và tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư nói chung, các nhà đầu tư ngành du lịch nói riêng”.

Thụy Vũ

Nguồn: Báo Gia đình VN online

Bình luận

Bạn cần phải hoặc tài khoản mới để được bình luận.


Xin chào, xin mời bạn nhập câu hỏi tại đây!